FMCG là gì? Xu hướng chuyển đổi của FMCG trong tương lai sắp tới

5 (100%) 1 vote

Những công ty thuộc ngành FMCG đã không còn quá xa lạ với mọi người. Nhưng không ít người chưa nắm được FMCG là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm thông tin về FMCG là gì và xu hướng chuyển đổi trong tương lai sắp tới là như thế nào!

FMCG là gì? Xu hướng chuyển đổi của FMCG trong tương lai sắp tới
FMCG là gì? Xu hướng chuyển đổi của FMCG trong tương lai sắp tới

FMCG là gì?

FMCG chính là tên viết tắt của cụm từ Fast Moving Consumer Goods, dịch ra tiếng Việt chính là ngành hàng tiêu dùng nhanh. FMCG bao gồm tất cả các loại hàng hóa, mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đối với cuộc sống hàng ngày. Khi nói về các công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh chính là nói đến những nhà sản xuất các loại mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày, thân quen với cuộc sống, từ đồ ăn thức uống đến những đồ dùng sinh hoạt cá nhân hàng ngày như: bàn chải, khăn mặt, mỹ phẩm, đồ gia dụng, thậm chí là cả những mặt hàng điện thoại, máy tính, thuốc lá, xăng dầu…

Thương hiệu của các công ty lớn thuộc ngành FMCG và sản xuất đã không còn quá xa lạ đối với mọi người. Những cái tên đáng để nhắc đến trong ngành FMCG hiện nay chính là: Lavie, VIM, Lifebuoy, OMO, Cocacola, Dove, Pond, Colgate, Vinamilk, Pepsico, Proctor & Gamble, Unilever, …

Trong quý đầu tiên của năm 2018, theo con số đo lường trên toàn quốc về doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh theo kênh thương mại truyền thống có sự thay đổi rất tích cực.

Xu hướng kinh doanh của ngành FMCG trong tương lai

Thông qua báo cáo về Market Pulse được Nielsen chúng tôi đã thống kê được lại 5 xu hướng kinh doanh ngành FMCG trong tương lai. Các bạn có thể tham khảo 5 xu hướng này qua những thông tin sau đây:

Hiệu ứng Nữ hoàng đỏ và cải tiến mô hình kinh doanh

Để có thể chống lại “Hiệu ứng Nữ hoàng đỏ”, hầu hết các doanh nghiệp đều ưu tiên tăng trưởng theo hàm số mũ và đây cũng chính là phương pháp cuối cùng mang lại hiệu quả tốt. Hiệu ứng nữ hoàng đỏ xuất phát từ hình tượng nhân vật Nữ hoàng đỏ trong cuốn tiểu thuyết “Alice lạc vào xứ sở trong gương” của tác giả Lewis Carroll. Nhân vật Nữ hoàng đỏ đã nói với Alice rằng “Nếu bây giờ nhà ngươi cố gắng chạy bằng hết sức lực của mình cũng chỉ đủ để giữ ngươi ở lại vị trí cũ. Phải chạy nhanh gấp 2 lần thì ngươi mới có thể đến được nơi khác.”

Trên thực tế cũng giống như thế, nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp thuộc ngành FMCG tại Việt Nam cũng nhận biết được rằng họ đang phải chạy trên một chiếc máy chạy bộ có tốc độ ngày càng tăng nhanh và những chiến lược phát triển truyền thống đã không còn phù hợp trong thời điểm này nên hiệu quả mang lại là không cao. Chính vì thế, các duy nhất để khiến cho các công ty có bước phát triển nhảy vọt là đổi mới mô hình kinh doanh.

Kết cấu thay đổi khiến cho chi phí kinh doanh tăng lên
Kết cấu thay đổi khiến cho chi phí kinh doanh tăng lên

Kết cấu thay đổi khiến cho chi phí kinh doanh tăng lên

Có rất nhiều lý do khiến cho chi phí kinh doanh của những ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nhanh tăng lên. Trong đó, lý do đáng để nhắc đến nhất chính là bán lẻ. Yếu tố này sẽ bao gồm cả các kênh thương mại điện tử và phân phối bằng truyền thông.

Theo báo cáo thống kê trong thời gian gần đây cho thấy, thị trường hàng tiêu dùng nhanh trên kênh thương mại điện tử có mức tăng trưởng nhanh hơn so với kênh thương mại truyền thống ở khu vực thành thị. So với cùng kỳ năm trước thì tốc độ tăng trưởng của ngành FMCG theo kênh thương mại điện tử ở khu vực thành thị tăng lên 10,7% trong khi mức độ tăng trưởng FMCG của kênh truyền thống lại giảm 2,6%.

Chuyển đổi ngành hàng

Chuyển đổi ngành hành không phải do sự dư thừa nguồn cung ứng mà vì xã hội đang xảy ra một thực trạng đó là số đông khách hàng đang thay đổi ngành hàng tiêu dùng. Chính điều đó đã tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp có tổng doanh thu giảm nhưng lợi nhuận vẫn tăng trưởng và những doanh nghiệp có cả doanh thu và tổng lợi nhuận bị sụt giảm.

Trong báo cáo quý 1 năm 2018 của Nielsen Việt Nam, 6 nhóm mặt hàng lớn ngành tiêu dùng nhanh ( thuốc lá, sản phẩm chăm sóc cá nhân, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm, đồ uống) trên toàn quốc đã bị sụt giảm doanh thu.

Trong 6 nhóm mặt hàng ngành tiêu dùng nhanh kể trên chỉ có thuốc là và đồ uống là có tốc độ tăng trưởng dương, con số đạt được là 0.6%. Tất cả các mặt hàng còn lại đều có dấu hiệu giảm sút
Nguyên nhân dẫn đến việc này chủ yếu là do sự thay đổi quan niệm của người tiêu dùng trong những dịp lễ tết đơn giản làm cho những hành vi mua sắm có chọn lọc của họ trong những thời điểm này cũng bị thay đổi theo.

Dinh dưỡng và làm đẹp là những ngành được đánh giá là có tiềm năng phát triển tốt

Trong thời điểm này, hầu hết tất cả những sản phẩm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng gia đình đều đang mất dần sức hấp dẫn đối với mọi người. Những ngành có xu hướng phát triển tốt chính là dinh dưỡng và là đẹp.

Thời gian sắp tới, những doanh nghiệp lớn hoạt động trong phân khúc dinh dưỡng và làm đẹp như Colgate-Palmolive, Unilever, P&G… có thể sẽ tăng gấp đôi đầu tư vào những mặt hàng liên quan đến chăm sóc sắc đẹp cá nhân và đặc biệt là hoạt động mua lại, sáp nhập. Khởi đầu của xu hướng tăng tốc này chính là động thái mua  lại các công ty chăm sóc da y tế của Colgate-Palmolive vào thời điểm những tháng cuối năm 2017.

Tăng tốc độ bán hàng trực tuyến và tiếp thị – quảng cáo đồng thời cắt giảm các khâu trung gian

Thương mại điện tử và lạm phát chi tiêu thương mại đã gây ra rất nhiều áp lực cho các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh khiến cho những doanh nghiệp này đã phải đưa ra một giải pháp chính là đẩy mạnh bán hàng trực tiếp. Có thể những thử nghiệm sẽ mang đến sự thất bại nhưng chắc chắn rằng họ sẽ nỗ lực hết sức để thực hiện được những mô hình kinh doanh mới đem lại nhiều lợi nhuận hơn.

Mong rằng những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu thêm được về FMCG là gì và tìm được hướng phát triển phù hợp cho doanh nghiệp của mình trong tương lai.

napoleoncastle.vn

Please follow and like us:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *